Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2017

Những nguyên nhân làm lây nhiễm bệnh hắc lào phổ biến

Hắc lào (hay còn gọi là bệnh lác đồng tiền) là một bệnh ngoài da khá phổ biến, với những biểu hiện như nổi mẩn đỏ gây ngứa… Bệnh do vi nấm thuộc nhóm dermatophytes gây nên, rất dễ mắc phải do môi trường và lối sống không được vệ sinh cẩn thận. Hắc là có thể biến chứng thành mạn tính, gây tổn thương, chàm hóa da nếu không được điều trị dứt điểm.

Sau đây là những nguyên nhân chính dẫn đến hắc lào:

- Không vệ sinh cơ thể sạch sẽ.
Đây là nguyên nhân lớn nhất gây nên bệnh hắc lào ở người. Đa số người nhiễm bệnh hắc lào thường ít vệ sinh cơ thể, đặc biệt trong những ngày nắng nóng đổ nhiều mồ hôi, nếu không được vệ sinh kịp thời và cẩn thận thì cơ thể sẽ tích tụ nhiều bụi bẩn, đồng thời cũng là môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn, nấm ngoài da phát triển nhanh hơn.
- Sử dụng nguồn nước ô nhiễm để tắm giặt, ăn uống.
Ở Việt Nam, đặc biệt ở các vùng sông suối nhiều, ý thức về vệ sinh chưa cao, người dân còn sử dụng nguồn nước tự nhiên để sinh hoạt. Những nguồn nước này ít khi đảm bảo vệ sinh, không chỉ là nguồn gây bệnh Hắc lào tiềm tàng, mà còn là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh, đặc biệt là các bệnh ngoài da và bệnh tiêu hóa.
- Sử dụng chung vật dụng cá nhân như khăn tắm, quần áo, bàn chải với người bị bệnh.
Khi có người bị bệnh hắc lào, cần đem quần áo, vật dụng vệ sinh cá nhân của họ đun sôi, phơi nắng kĩ để diệt trừ lượng vi nấm, vi khuẩn còn lại trên đó. Việc không chỉ giúp người bệnh dễ dàng điều trị, tránh tái đi tái lại mãi không khỏi, mà còn ngăn ngừa khả năng lây bệnh cho những người xung quanh. Tuyệt đối không sử dụng chung vật dụng cá nhân với những người đang bị bệnh ngoài da, bệnh lây nhiễm...
- Lây nhiễm từ động vật, thú nuôi trong nhà.
Tuy đây là trường hợp ít, nhưng vẫn có thể xảy ra. thú nuôi mang những mầm bệnh và lây lan cho người là hoàn toàn có thể. Hắc lào cũng là một trong những loại bệnh có thể lây nhiễm từ động vật. Ngoài vệ sinh bản thân thật tốt, cũng cần giữ vệ sinh cho thú nuôi trong nhà, sau khi tiếp xúc thì nên rủa tay bằng xà phòng diệt khuẩn. Khi thú nuôi có biểu hiện bị rụng lông, ngứa ngáy ghẻ lở thì hạn chế không tiếp xúc và trị bệnh cho chúng tại các cơ sở thú y.
"Dấu hiệu nổi bật nhất của bệnh là ngứa, nổi mẩn đỏ, có mụn nước, vùng có nấm thường tròn như đồng tiền. Cảm giác ngứa ngáy rất khó chịu ở vùng da bị tổn thương, cả ngày lẫn đêm, ngứa nhiều hơn khi về đêm, đổ mồ hôi, thời tiết nóng bức... Nổi mẩn đỏ một vùng có giới hạn rõ, trên bề mặt xuất hiện những mụn nước, tập trung ở phần rìa vùng nổi mẩn. Những mẩn đỏ này ban đầu chỉ trong 1 vùng nhỏ (thường có hình dạng đồng xu hay oval), thường xuất hiện ở bẹn, chân, tay, mặt, bụng... Điểm chung của các vùng nổi mẩn đỏ này đó là chúng xuất hiện ở các vùng gấp, nơi vi khuẩn, mồ hôi và bụi bẩn tích tụ mà ít được vệ sinh."
Bệnh Hắc lào khá lành tính nhưng nếu không được chữa trị dứt điểm sẽ dễ dàng tái phát và trở thành nấm da mạn tính. Hắc lào gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống hằng ngày của người bệnh, công việc, học hành đều trở nên khó khăn do những tác hại của bệnh, càng khó chịu hơn bị bệnh lây lan sang nhiều vị trí khác trên cơ thể, gây tổn thương, chàm hóa da, ảnh hưởng rất lớn tới tính thẩm mỹ mà khi bị rất khó để chữa trị. Và do Hắc lào có đặc thù dễ lây lan, khó dứt điểm nên việc điều trị có thể nói khá khó khăn.

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét