Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2017

Nên kiêng ăn gì khi bị hắc lào?


Như các bạn đã biết, Hắc lào là một bệnh do vi nấm gây nên. Những vi nấm này sinh sôi trên bề mặt da, gây tổn thương cho vùng da đó. Biểu hiện rõ nhất của Hắc lào là nổi những mẩn đỏ hình tròn có mụn nước ở rìa, gây ngứa nhiều và dần lây lan sang các vùng da xung quanh. hắc lào cần phải được chữa trị dứt điểm sớm nhất có thể, ngăn ngừa sự lây lan và những tổn thương nghiêm trọng. Vậy trong quá trình điều trị, có cần phải kiêng những món ăn/uống nào không?



Thực tế thì mọi người ít quan tâm đến chế độ dinh dưỡng khi mắc hắc lào. Những vùng nổi mẩn người bệnh thường chỉ xem như "vết muỗi đốt", sẽ lành lại khi hết bệnh. Điều này có thể đúng trong trường hợp tuân thủ đúng việc chữa trị hợp lý kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh. Trên nguyên tắc, những vùng tổn thương (mẩn đỏ) do hắc lào gây ra cũng là một dạng vết thương, và do vậy cũng có khá nhiều điểm tương đồng với việc nên/không nên ăn uống gì khi bị các vết thương khác.
Vậy, cần phải kiêng những loại thức ăn nào?

- Trước hết, nếu bạn có tiền sử dị ứng với một loại thức ăn nào đó, hạn chế ăn loại thức ăn đó để cơ thể không phản ứng và phát sinh thêm bệnh như mề đay, rối loạn tiêu hóa...
- Rau muống: tuy rau muống có tác dụng giải độc, nhuận tràng, lợi tiểu nhưng nó cũng kích thích tái sinh da thịt thái quá khiến vùng nổi mẩn nổi sẹo lồi trong trường hợp người bệnh gãi hay tác động quá mạnh làm tổn thương sâu.
- Thịt bò: cũng giống như rau muống, với hàm lượng dinh dưỡng cao, thế nhưng thịt bò khiến cho vùng nổi mẩn bị thâm sau khi lành.
- Trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa (phô mai, sữa chua...): chứa hàm lượng chất đạm cao, khiến da bị chàm hóa, gây mất thẩm mĩ và rất khó chữa khỏi những vết chàm này, đặc biệt khi chúng xuất hiện trên mặt.
- Gạo nếp: thường có tính nóng, dễ mưng mủ. Ăn gạo nếp, xôi nếp khi bị hắc lào khiến cho các mụn nước ở rìa vùng mẩn xuất hiện nhiều hơn, đồng nghĩa với việc có khả năng vô tình tác động, làm bể mụn nước dẫn đến khả năng nhiễm trùng.
- Hải sản (tôm, cua, cá...): giống như thêm dầu vào lửa, ăn hải sản sẽ làm người bệnh ngứa hơn, nếu không kiềm chế gãi quá nhiều sẽ tăng nguy cơ lây lan hắc lào, tổn thương da và nhiễm trùng.
Nhìn lại danh sách những thứ không nên ăn ở trên có lễ cũng khá nhiều, đừng lo, vẫn còn rất nhiều thứ tốt cho người bệnh hắc lào ở danh sách những thứ nên bổ sung trong chế độ dinh dưỡng dưới đây:
- Rau, củ, quả các loại: bổ sung vitamin, giúp duy trì làn da khỏe mạnh và hỗ trợ ngăn chặn, đẩy lùi các bệnh ngoài da, trong đó có hắc lào.
- Protein: rất quan trọng trong quá trình tổng hợp các kháng thể, tăng sức đề kháng và tiêu trừ vi nấm, vi khuẩn. Protein có nhiều trong các loại thịt, tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý những loại thịt không nên ăn đã liệt kê ở trên (thịt bò, trứng, sữa, hải sản, gà). Nên ăn các loại thịt như thịt heo, cừu, thỏ, dê vì lành tính và ít chất gây kích ứng.
- Khoai tây, bột bang, gạo lức chống lỡ ngứa, ngô, đậu (đỗ): chứa glucid giúp tổng hợp globulin trong cơ thể, giúp thành lập kháng thể để bảo vệ cơ thể, từ đó làm giảm sự mẫn cảm của da và giảm hiện tượng viêm của các mô, ngoài ra thông qua hoạt chất chống oxy hóa, chúng giúp trung hòa độc chất nội sinh, cung cấp cho cơ thể các loại khoáng tố vi lượng như kẽm để thương tổn ngoài da mau lành.
- Nước muối khoáng và các chất vi lượng khác: có vai trò rất lớn trong việc góp phần vào sự tổng hợp enzyme, các nội tiết tố và kháng thể cho cơ thể chống lại các bệnh ngoài da thường gặp.
Với những gợi ý trên, hy vọng mọi người có thể xây dựng được chế độ ăn uống phù hợp để hỗ trợ đẩy lùi hắc lào. Nên nhớ, một chế độ ăn uống hợp lý là nền tảng vững chắc trong việc phòng ngừa và điều trị các loại bệnh. Chúc các bạn có thật nhiều sức khỏe!

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét