Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2017

Thời điểm nào trong năm dễ mắc bệnh hắc lào


"Hắc lào còn gọi là bệnh lác. Đây là bệnh do vi nấm cạn gây nên thuộc nhóm dermatophytes, hay gặp nhất là hai loại trychophyton và epidermophyton. Nếu không điều trị kịp thời bệnh sẽ lây sang những vị trí khác của cơ thể, tăng mức độ tổn thương trên da, chàm hóa hoặc dễ dàng lây sang người khác do tiếp xúc trực tiếp hoặc lây qua quần áo."


Hắc lào là một bệnh ngoài da khá phổ biến và dễ gặp. Thế nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi liệu hắc lào thường xuất hiện vào mùa nào? Mùa nắng nóng, hay mùa mưa ẩm ướt.

Câu trả lời là cả 2. Nguyên nhân tái phát lớn nhất là môi trường sống/làm việc cùng thói quen sinh hoạt. Tuy nhiên, thói quen sinh hoạt và điều kiện sống với mỗi người khác nhau, nên cũng theo từng mùa, hắc lào có cơ hội lây nhiễm và tái phát cao hơn.

Ví du như với những người lao động chân tay, việc nắng nóng khiến họ tiết mồ hôi nhiều hơn. Cùng với việc quần báo bó hẹp, ít vệ sinh sạch sẽ; cơ thể họ bỗng chốc trở thành nơi lý tưởng cho vi khuẩn, vi nấm phát triển mạnh. Ngược lại, có thể trong những ngày mưa ẩm ướt, quần áo không được phơi khô, còn ẩm ướt, hoặc mùa mưa ao hồ, nguồn nước bẩn nhiều, khiến cho vi nấm gây bệnh hắc lào cũng có khả năng phát triển.


Khi đã xác định được nguyên nhân, thì việc phòng bệnh phải bắt đầu bằng lối sống vệ sinh sạch sẽ, tắm gội và giặt giũ quần áo, chăn màn thường xuyên. Luôn giữ áo quần, cơ thể khô ráo, không nên mặc quần áo chung với người khác, tránh làm việc nơi ẩm ướt, nếu ra mồ hôi nhiều cần phải thường xuyên tắm giặt và giữ khô vùng háng, nách, bẹn. Khi mắc bệnh phải đi khám để được hướng dẫn chữa trị đúng cách.

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét